Rượu vang Ý ngon: Xu hướng dùng rượu vang của người Việt Nam

rượu vang ý ngon

Rượu vang Ý ngon

Như chúng ta đã biết Việt nam là đất nước có lịch sử gắn liền với nền văn minh lúa nước. Đời sống khó khăn nên thức uống có cồn dễ làm ra nhất là rượu nấu từ cơm lên men. Giờ đây chúng ta biết đến rượu vang Ý ngon. Là thứ đồ uống phổ biến mà hầu như nam giới nào cũng biết uống. Chính vì vậy mà nó trở thành thứ đồ uống có cồn quen thuộc.

Rượu vang là thứ đồ uống rất tinh tế và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên việc uống rượu vang Ý ngon tại Việt nam là chưa phổ biến. Ngay cả khi nền kinh tế phát triển hơn và đời sống được nâng cao thì họ chủ yếu chuyển qua các loại rượu mạnh như Whiskey, Cognac hay Vodka…

Kiến thức rượu vang

Trở lại thời gian từ 20 – 30 năm trước việc biết đến rượu vang rất ít người. Và rượu vang được họ biết đến cũng chỉ là vang Bordeaux. Nhưng thói quen tiêu dùng rượu vang dần dần thay đổi. Thông qua tỉ lệ người uống vang càng ngày càng tăng. Do các nguyên nhân, rượu vang tốt cho sức khỏe, văn hóa thưởng thức cũng khác. Mặt khác cũng do rượu mạnh bị làm giả quá nhiều nên tâm lý cũng sợ. Và hơn hết các nhà nhập khẩu rượu vang đã cố gắng làm thị trường tốt hơn, đưa rượu vang đến gần với người tiêu dùng. Và một khi họ đã hiểu và biết thưởng thức thì việc mua vang là tất yếu.
Tuy nhiên như đã đề cập do ảnh hưởng quá nhiều của việc dùng rượu mạnh. Nên khi chuyển qua rượu vang họ có xu thế chọn những chai vang khá đậm đà độ cồn cao, vị hoa quả chín. Chính vì vậy mà những loại vang New World có được thị phần rất tốt ở Việt nam mà cụ thể là vang Chi lê. Nhưng cũng phải công bằng mà nói vang Chi lê nói riêng và Vang New world nói chung. Chất lượng và giá cả khá ổn và phù hợp với gout người tiêu dùng.

Các loại vang nhập khẩu

Gần đây mấy năm một số nhà nhập khẩu đã nhập những dòng vang của 1 số vùng miền nam nước Ý. Mà đặc biệt là Puglia trong đó có một số giống nho như Primitivo, Negroamaro hay Malvasia Nera về Việt nam. Và điều đáng chú ý là họ làm thị trường khá tốt. Kiểu vang cũng đáp ứng tốt gout thưởng thức của đại đa số người tiêu dùng. Vì người tiêu dùng Việt nam chưa sành vang lắm

Giống nho Ý

Thực ra điều đó cũng dễ hiểu. Vì người ta sẽ uống loại vang gì mà người ta thấy thích và phù hợp thôi. Nhưng xét về chuyên môn mà nói. Những giống nho đó không phải là những giống nho ngon và tinh tế nhất của nước Ý. Bằng chứng là mọi người có thể hỏi những người sành vang xem họ có thích những loại nho này hay không? Những khách sạn 5,6 sao hay những khu nghĩ dưỡng cao cấp có các loại vang này trong wine list hay không thì chúng ta sẽ có câu trả lời. Mặt khác thay vì cứ tập trung vào những loại vang như vậy tại sao chúng ta không nghiên cứu và trải nghiệm những chai vang Barolo, Barbaresco làm ra từ nho Nebbiolo hay Brunello di Montalcino làm ra từ nho Sangiovese xem sao. Tôi xin dám chắc sớm hay muộn. Quý vị sẽ cảm nhận được tinh túy thực sự của rượu vang Ý ngon. Chứ nếu không e rằng hình ảnh và cái nhìn về rượu vang Ý ngon sẽ bị Primitivo làm đại diện trong mắt họ. Ngoài ra nước Ý có 20 vùng trồng nho và sản xuất vang có rất nhiều giống nho cũng rất thú vị. Và chúng ta cần khám phá thêm để cảm nhận được sự phong phú của nó.

Xu hướng kinh doanh

Phải nói là các nhà nhập khẩu đặt việc kinh doanh là trên hết. Bán những gì khách thích và cần. Nhưng cũng không vì thế mà quên hướng dẫn cho khách những gì được gọi là vang ngon tinh tế của của từng quốc gia. Ít nhất là để cho nhiều người Việt khi bỏ tiền mua vang và được thưởng thức đúng nghĩa. Để cho người nước ngoài khi bán vang cho mình họ phải tôn trọng mình hơn. Chứ không thì lúc nào họ cũng cười thầm trong bụng. Tôi biết họ nghĩ gì khi nói về chúng ta: “Người Việt nam chúng mày mua vang chỉ biết mua vỏ chai và nồng độ cồn thôi”. Rất xin lỗi những ai không phải là những đối tượng này nhé. Và cần phải nói rằng ai đã định hướng việc tiêu dùng rượu vang cho người Việt? Mọi người đều biết đó chính là những người làm kinh doanh về rượu.
Mỗi giai đoạn mỗi khác, trong quá khứ chúng ta chỉ biết đến vang Bordeaux. Thậm chí theo cách gọi của một số người khi gọi vang đỏ là vang CHÁT. Rồi đến giai đơn vang Chi lê thịnh hành, rồi giờ đây là rượu vang Ý ngon Primitivo…

Hãy chia sẻ

Mỗi thứ đồ uống đều có giai đoạn và xu thế. Nhưng hi vọng người Việt chúng ta sớm nhận ra và thưởng thức vang một cách văn minh và thông thái nhất. Điều này không đơn giản chỉ là ngày một ngày hai mà phải trải qua một quá trình dài mới có được. Hi vọng trong thời gian ngắn nhất. Người tiêu dùng Việt nam có thể tiệm cận được với những nước như Singapore, Hồng Kong, hay Nhật bản. Vậy điều cốt lõi ở đây là phải chỉ dẫn và chia sẻ nhiều hơn về kiến thức rượu vang. Cho mọi người để cùng nhau hiểu. Và biết hơn thưởng thức tốt hơn và trở nên thông thái hơn

Nguồn: nhóm Yêu Rượu Vang

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *